ทำธุรกิจเครือข่าย ทำไมต้องประชุม? (1)

Posted: สิงหาคม 8, 2009 in Articles

ทำธุรกิจเครือข่าย ทำไมต้องประชุมด้วยละ? (1)

ผมก็เป็นคนหนี่งที่สงสัย เมื่อได้ถูกเชื้อเชิญ ให้เข้าร่วมธุรกิจนี้ แต่ผมเป็นคนที่มีอย่างหนึ่งว่า ถ้าจะรู้อะไรแล้วต้องรู้ให้จริง ลองให้จริงเสียก่อนที่จะตัดสินว่ามันดีหรือไม่ดี ผมจึงได้เข้าไปร่วมประชุมธุรกิจนี้ ก่อนไปผมก็ลองถามเพื่อนๆ ดูว่าเขาเคยถูกชักชวนไปประชุมอย่างที่ผมถูกชวนหรือไม่ ปรากฏว่ามีหลายๆ คนที่เคยถูกชวนให้เข้าไปร่วมประชุม เขาบอกว่า

“ไม่เห็นมีอะไร เขาให้เขาไปนั่ง แนะนำตัว แล้วพูดจาหว่านล้อมให้สมัคร แล้วก็สาธิตหรือบรรยายสรรพคุณสินค้า แล้วก็ชักชวนให้ซื้อสินค้า ซึ่งก็แพงแสนแพง”

พอผมได้ฟัง ก็รู้สึกหวาดๆ เหมือนกัน เพราะฟังแล้วเหมือนกับว่า เขาจะชวนเราไปเข้าห้องเชือด ยังไง อย่างนั้น แต่เมื่อรับปากคนที่มาชวนแล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้ เพราะเกรงใจนั่นเอง แต่ก็คิดว่าถ้าที่ประชุมเป็นอย่างที่เขาเล่าให้ฟัง ผมก็จะต่อต้าน หรือไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ยอมสมัครหรือซื้อสินค้า ใครจะมาทำอะไรผมได้ !!

พอใกล้วันที่จะประชุม ผมก็พยายามหาเรื่องที่จะไม่ไปประชุมด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ เพราะคิดว่าคงเหมือนกับที่คนอื่นๆ เล่าให้ฟัง ผมกะไว้ว่า ถ้าเพื่อนผมคนที่ชวนไม่โทรมาตาม ผมก็กะว่าจะบอกว่าลืมเพื่อที่จะได้ไม่ไป แต่พอถึงวันก่อนที่จะมีประชุม เพื่อนผมก็โทรมายืนยัน ว่าขอให้ไปให้ได้ ผมจึงต้องจำใจตอบตกลงไป โดยมาคิดว่าถ้าผมปฏิเสธด้วยเหตุผลต่างๆ ที่คิดขึ้นมาเพื่อที่จะไม่ไป ผมก็จะต้องกลายเป็นคนที่พูดโกหกแน่เลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่ชอบ ก็เลยตัดสินใจว่า ไปประชุมซักครั้ง นั่งฟังเฉยๆ ซักสองชั่วโมง ครั้งเดียวคงไม่เสียหายอะไร เพื่อให้คนที่ชวนผมจะได้ไม่มาชวนผมอีก ผลเป็นอย่างไรรู้ไหมครับ โปรดติดตามต่อไปได้เลย

พอถึงที่ประชุม ผมก็พบว่า ไม่ใช่มีแต่ผมคนเดียวที่ถูกชักชวนให้เข้าร่วมประชุม มีคนอีกมากมาย ที่มาเพื่อเข้าประชุม ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า ถ้าไม่มีอะไรจริงๆ อย่างที่คนอื่นเล่าให้ผมฟังก่อนหน้านี้ ผมคิดว่าคงจะมีคนแบบเดียวกับผม ที่กะว่าจะเข้ามาประชุมเพียงครั้งเดียว แล้วเลิกกัน ผมยังพบอีกว่า มีคนหลายๆ อาชีพ ทั้งคนทำงานบริษัท นักศึกษา ข้าราชการ หรือ คนที่ทำธุรกิจส่วนตัว เข้ามาเพื่อประชุม ระหว่างที่รอเวลา ผมได้มีโอกาสถามคนที่มาประชุมว่า เขามาประชุมกันเรื่องอะไรกันหรือ แล้วเขามาประชุมกี่ครั้งแล้ว เขาบอกว่า เขามาประชุมทุกครั้งที่จัดประชุม การประชุมจะบรรยายเกี่ยวกับธุรกิจ และเรื่องอื่นๆ โดยเขาบอกให้ผมลองตั้งใจฟังดูสักครั้งว่าเป็นอย่างไร น่าสนใจหรือไม่ ขอให้ทิ้งเรื่องที่เคยได้ยินมาเกี่ยวกับธุรกิจนี้ไปเสียก่อน แล้วตั้งใจฟัง ให้จบแล้วค่อยตัดสินด้วยตัวเองว่า ธุรกิจนี้เป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดีอย่างไร ถ้าคุณไม่สนใจ ก็ไม่เป็นไร ชีวิตคุณก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ผมได้ฟังอย่างนั้นแล้ว ผมจึงรู้สึกผ่อนคลายขึ้น เพราะจากที่เขาพูด มันก็มีเหตุผล ยังไงก็มาแล้ว ลองดูสักครั้ง จะเป็นไรไปละ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ ไม่ค่อยจะเชื่อหรือคล้อยตามใครง่ายๆ ถ้าไม่มีเหตุผลที่สมควร มาสนับสนุน แต่หลังจากประชุมในวันนั้นเสร็จสิ้นลง ผมได้กระซิบบอกกับคนที่ชวนผมมาว่า

“ขอใบสมัครให้ผมชุดหนึ่งซิ ผมเจอสิ่งที่ผมต้องการแล้ว!!”

ใส่ความเห็น

